ใครๆ ก็อยากเปิดร้านกาแฟ - เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อธุรกิจในฝัน



"ธุรกิจกาแฟ" ถือเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายๆ คนที่อยากจะมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง บรรยากาศที่แสนอบอุ่น มีเสียงเพลงเปิดคลอเบาๆ กลิ่นของกาแฟที่หอมกรุ่นรวมถึง กระแสความนิยมการดื่มกาแฟของคนไทยก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมคนไทยนิยมดื่มกาแฟสำเร็จรูปกันเป็นส่วนใหญ่ปัจจุบันคนไทยได้หันมานิยมเข้าร้านกาแฟสดคั่วบดที่มีการตกแต่งร้านให้หรูหราทันสมัยสะดวกสบายมีบรรยากาศที่รื่นรมย์สำหรับการดื่มกาแฟมากขึ้น

สิ่งสำคัญควรรู้ก่อนลงทุนธุรกิจ


1.สำรวจความพร้อม  
พร้อมหรือยังกับทุ่มเทให้กับธุรกิจหรือยังมีเงินออมมากพอไหมและที่สำคัญมีเวลาให้กับธุรกิจกาแฟมากพอหรือยัง

2.มองกลุ่มเป้าหมาย 
ร้านกาแฟในปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักได้แก่ นักธุรกิจ นักศึกษา คนทำงานและนักท่องเที่ยวมุ่งไปที่การขายกาแฟเป็นหลักหรือบางร้านกาแฟบางแห่งก็มีชื่อเสียงในเรื่องขนมของว่างที่นำมาขายเป็นธุรกิจเสริมร่วมกับกาแฟ

3.การเลือกทำเล  
ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากควรจะต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายก่อนว่าร้านของเรานั้นจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าแบบไหนเช่น อยู่ใกล้แหล่งชุมชน ตลาดขายสินค้า ออฟฟิศ สำนักงาน หรือจะเป็นแถวโรงเรียน มหาวิทยาลัย หน่วยงานต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้า
หมายให้มากที่สุด

4.หาข้อมูล 
การหาข้อมูลนั้นอาจจะหาโดยอาจจะหาผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ หรือโดยการหาหนังสือเกี่ยวกับวิธีการชงกาแฟการทำร้านกาแฟสุดท้ายก็ลงเรียนชงกาแฟสัก 2-3 ที่

5.เลือกซื้ออุปกรณ์กาแฟ  
หลายต่อหลายคนหมดค่าใช้จ่ายไปกับการซื้อเครื่องชงกาแฟหลายแสนเปิดได้สักปีก็ปิดกิจการขายเครื่องคืนเหลือไม่กี่บาทหรือขายไม่ได้

6.การบริการ 
Service Mind เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การยิ้มแย้มแจ่มใสความกระตือรือร้นความรวดเร็วและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าไม่ว่าลูกค้าจะต่อว่าอะไรก็ต้องเก็บอารมณ์ให้ได้และยอมรับในสิ่งที่จะเกิดขึ้นโดยให้ความสำคัญแก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงานทุกคน


กาแฟมีสายพันธุ์หลักๆ 2 พันธุ์คือ

กาแฟพันธุ์อราบิก้า (Arabica)
ปลูกที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 3,000 ฟุตให้ผลผลิตสม่ำเสมอรสหอมกลมกล่อมในเมล็ดกาแฟพันธุ์อราบิก้ามีปริมาณคาเฟอีนน้อยกว่าพันธุ์โรบัสต้า ประมาณ 1 เท่าผลผลิตของกาแฟทั่วโลกเป็นกาแฟพันธุ์อราบิก้า 75%

กาแฟพันธุ์โรบัสต้า (Robusta)
ปลูกในพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่มากนักส่วนใหญ่ปลูกในประเทศแถบร้อนชื้นมีรสชาติเข้มข้นหอมฉุนกว่ากาแฟพันธุ์อราบิก้ามีสัดส่วนของผลผลิตกาแฟทั่วโลก 25%


การบริหารร้านเบื้องต้นสำหรับมือใหม่หัดขาย

องค์ประกอบหลักในการทำธุรกิจคือเจ้าของร้านโดยเฉพาะถ้าเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่เจ้าของเป็นผู้บริหารเองแต่หากเป็นเจ้าของจ้างคนอื่นมาบริหารหรือจ้างผู้จัดการร้านและไม่เอาใจใส่ บอกได้เลยเตรียมตัวให้ดีกับปัญหาที่ตามมานอกจากนี้เจ้าของร้านเองจะต้องมีความสุขกับการค้าขายมีความมุ่งมั่นเป็นแรงบันดาลใจอย่างยิ่งใหญ่ในการที่จะทำธุรกิจมีความพร้อมและความอดทนที่จะเป็นนายคนอื่นด้วย

TIP: การเลือกซื้อเครื่องชงกาแฟและอุปกรณ์กาแฟนั้น เป็นสิ่งถูกต้องที่สุดว่าเครื่องชงราคาแพงจะได้คุณภาพน้ำกาแฟที่ดีด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิทานพื้นบ้าน เหยี่ยวกับชาวนา

รีวิวร้านเล็กนมหยด Lek Nom Yode ร้านนม @เมืองชลบุรี

รีวิว Envi Personal IPL รักษารอยแผลเป็น - สมาชิก Puntip