รักษารอยดำ รอยแดงจากสิว ด้วย IPL ได้ผลหรือไม่?


รอยแดง-ดำคล้ำจากผิวอักเสบ เป็นอาการสีผิวไม่สม่ำเสมอที่เกิดขึ้นเมื่อผิวหายจากการอักเสบ หรือ การติดเชื้อที่ผิวหนังอย่างรุนแรงเช่น อาการแพ้ อุบัติเหตุ ปฎิกิริยาจากการใช้ยาอาการแพ้ยาที่ผิวหนังโดยมีปฎิกิริยาจากแสงแดดร่วมด้วย แผลบาดเจ็บ (เช่นผิวไหม้) จะมีสีตั้งแต่น้ำตาลอ่อนไปจนถึงดำสีที่ดำคล้ำขึ้นเนื่องจากเผชิญกับแสงแดด และการใช้ยารักษาบางอย่างก็อาจทำให้สีผิวคล้ำขึ้นเช่นกัน

สาเหตุของรอยคล่ำจากผิวอักเสบ

เกิดจากการผลิตเม็ดสีในบริเวณที่เป็นแผลอักเสบซ้ำ ๆ คือ เมลาโนไซท์ทำหน้าที่ผลิตเมลานินมากขึ้น ซึ่งจะแพร่ไปยังเซลล์ผิวรอบ ๆ (เคราติโนไซท์) ซึ่งเป็นความผิดปกติของเม็ดสีผิวชั้นหนังกำพร้า

IPL ช่วยคุณแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

แสงจาก IPL มีปฏิสัมพันธ์กับแบคทีเรียในผิวหนังที่เป็นสิวเพราะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้นอกจากนี้ยังสามารถช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันในชั้นผิวได้ จากผลการวิจัยโดย Yeung (2007) แสดงให้เห็นถึงการลดแผลสิว 43% หลังจากได้รับการรักษาตั้งแต่ 4 ครั้งเป็นต้นไป การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งของ Chang ประเมินว่าหากใช้ IPL รักษาพร้อมกับการใช้ครีมที่ช่วยรักษาสิวจะช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้มีผลดีขึ้นหรือไม่ จากการศึกษาพบว่าถ้าคุณใช้ IPL พร้อมกับผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่มี Benzoyl Peroxide ผิวจะได้รับการฟื้นฟูให้เห็นผลดีขึ้นกว่าการรักษาด้วย IPL เพียงอย่างเดียวถึง 63% โดยเฉพาะผิวที่มีรอยแดง รอยดำ และผิวที่มีสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอปัญหาหนึ่งของการเกิดสิวคือ ไม่มีการรักษาอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตามมีหลักฐานการศึกษาของ Wat et al (2014) ว่า IPL มีผลช่วยป้องกันการเกิดสิวอักเสบได้


“ผลลัพธ์ของการรักษานั้นจะขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมแต่ละบุคคล ความสำเร็จจากการรักษาของคน ๆ หนึ่งนั้น ไม่สามารถใช้อ้างอิงได้ว่าจะได้ผลกับอีกคนหนึ่ง”


ผลข้างเคียงโดยทั่วไปของการรักษาด้วย IPL มีอะไรบ้าง ? 


ผลข้างเคียงที่พบโดยส่วนมากก็คือ อาการแดงและอาการบวมเพียงเล็กน้อยในบริเวณที่ทำการรักษาซึ่งโดยปกติแล้วอาการจะไม่รุนแรงและจะหายไปได้เองภายในไม่กี่ชั่วโมงถึง 1 วัน ผู้ที่รับการรักษาโดยส่วนมากมักจะไม่ใส่ใจและกลับไปทำงานต่อได้ภายในวันนั้นเลยหนึ่งการศึกษาจาก Fodor et la (2009) บันทึกไว้ว่าเกือบ 67% – 75% ของผู้ที่รับการรักษาไม่พบว่ามีอาการข้างเคียงใด ๆ

ต้องทำการรักษาบ่อยแค่ไหน ?

คนส่วนใหญ่จะเลือกทำการรักษา 3 ครั้ง ซึ่งใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 6-8 สัปดาห์ บางคนเห็นผลอย่างมากหลังจากการรักษาครั้งแรกแต่ยังคงต้องการทำการรักษาให้ครบ 3 ครั้งเพราะถ้าคุณมองไปที่การวิจัยในการศึกษาส่วนใหญ่จะทำการรักษาอยู่ที่ประมาณ 3-4 ครั้ง

สิ่งสำคัญมากหลังทำการรักษาก็คือ คุณต้องพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดดหรือใช้ครีมกันแดดอย่างน้อยเป็นเวลา 8 สัปดาห์หลังจากทำการรักษาถ้าไม่เช่นนั้นอาจทำให้สีผิวของคุณเปลี่ยนไปคุณอาจสังเกตุเห็นผิวหนังที่เริ่มตกสะเก็ด และสิ่งสำคัญคือห้ามคุณแกะหรือดึงมันออกปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ พยายามรักษาความชุ่มชื้นของผิวและหากมีอาการปวดให้รีบพบแพทย์

อ้างอิงข้อมูล : รักษารอยดำ รอยแดงจากสิว ด้วย IPL

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิทานพื้นบ้าน เหยี่ยวกับชาวนา

รีวิวร้านเล็กนมหยด Lek Nom Yode ร้านนม @เมืองชลบุรี

รีวิว Envi Personal IPL รักษารอยแผลเป็น - สมาชิก Puntip