เลเซอร์ IPL ช่วยกำจัดขนส่วนเกินได้จริงหรือมั่ย ?

 หลักการทำงาน IPL

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงมีปัญหารำคาญใจเกี่ยวกับ ขน แน่นอน หลายคนอาจจะมีวิธีกำจัดแตกต่างกันออกไป หนึ่งในนั่นคือ เลเซอร์ IPL หลายคนคงยังสงสัยว่ามันช่วยได้จริงหรือจะมีปัญหาตามมารึเปล่า แล้วใช้อย่างไรอันตรายมั่ย วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ เลเซอร์ IPL กันคะ

IPL คืออะไร ?

IPL คืออะไร IPL คือคลื่นแสงชนิดหนึ่งที่มีความยาวคลื่นหลายช่วงใช้แก้ปัญหาผิวได้หลายแบบสำหรับคนเป็นสิวจะเน้นใช้ลดรอยแดง รอยดำ จุดด่างดำจากสิวเป็นหลักแต่ก็สามารช่วยกำจัดขนส่วนเกินและลดการเกิดสิวได้ด้วยซึ่งเป็นผลข้างเคียงของการทำ IPL

การกำจัดขนด้วย IPL จะไม่มีขนขึ้นบริเวณนั้นอีกเลยใช่ หรือ ไม่ ?

การกำจัดขนด้วย IPL ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีขนขึ้นบริเวณนั้นอีกเลย 100% แต่หลังจบกระบวนการรักษาขนบริเวณนั้นจะลดลงประมาณ 80% ขนที่ตายไปแล้วจะไม่สามารถเกิดขึ้นใหม่ได้อีกแต่ขนที่เราเห็นงอกขึ้นมาใหม่หลังการรักษาประมาณ 6-12 เดือนนั้น เกิดจาก hair follicle ที่อยู่ใกล้เคียงกับอันที่เราทำลายไปแล้วสร้างขนขึ้นมาซึ่งตอนนั้น hair follicle เหล่านี้ยังไม่เจริญเติบโตขนจึงไม่มีเม็ดสีสำหรับดูดซับแสงในเวลานั้น hair follicle เหล่านี้จึงไม่ถูกทำลายไปในตอนนั้น

การกำจัดขนด้วย IPL จะทำให้ ผิวขาวขึ้นด้วยหรือไม่ ?

การกำจัดขนด้วย IPL นั้นเป็นการทำลายรากขน ขนที่หลุดออกมาโดยไม่มีปุ่มรากขน จึงไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองและตุ่มที่ทำให้ผิวดูไม่เรียบ ผิวจึงขาวเนียนใสขึ้น

IPL hair removal เหมาะกับใคร ?

เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวขาว ถึงผิวสีน้ำตาลอ่อนและมีขนสีดำเข้มจนถึงน้ำตาลอ่อนผู้ที่ต้องการกำจัดขนบริเวณที่ไม่ต้องการ เช่น ขนหน้าแข้ง ขนรักแร้ ขนหนวด เครา หน้าอก หลัง ขนบริเวรขอบ bikini และผู้ที่ต้องการให้ใต้วงแขนเรียบเนียนใส

ขั้นตอนการรักษาเป็นอย่างไร

ผู้ที่รับการรักษาไม่ต้องกังวลว่าจะเจ็บ จึงไม่ต้องใช้ยาชา แต่เพื่อป้องกันความร้อนในบางจุดของผิวที่มีเม็ดสีเข้มกว่าบริเวณอื่น จึงใช้เจล iPL ชโลมตรงบริเวณที่จะทำการรักษาก่อน ช่วยให้ไม่รู้สึกเจ็บ และให้สวมแว่นดำเพื่อป้องกันแสงสว่างที่เกิดจากเครื่อง IPL

จำนวนครั้งในการทำ กี่ครั้งจะเห็นผล

ขึ้นกับปัญหาบางเรื่องทำเพียงครั้งเดียวบางเรื่องต้องทำต่อเนื่อง โดยทั่วไปจะเห็นผลเร็วหลังจากทำ 1-2 ครั้ง และในการทำ 4 – 5 ครั้งจะเห็นผลชัดเจนขึ้นโดยทำทุก 2 สัปดาห์ ต่อครั้งในระยะแรก

ผลข้างเคียงหลังการรักษา

การรักษาด้วย IPL มีความปลอดภัยสูงผู้รับการรักษามีผลข้างเคียงน้อยมากเช่นหลังทำจะรู้สึกอุ่น ๆ ที่ผิวประมาณ ประมาณ 5-15 นาที ปกติจะไม่มีรอยเห่อแดงแต่หากมีในบางบริเวณจะหายได้เองใน 1-2 ชั่วโมง

การปฏิบัติตัวหลังรักษา

อย่ารบกวนผิวมากนักเช่นขัดถูหน้าแรง ๆ อยู่ในที่แสงแดดจัดและตลอด 1 สัปดาห์หลังการรักษาควรมีการทาครีมบำรุงผิวและทาครีมกันแดดทุกวัน

Tip: สิ่งสำคัญมากหลังทำการรักษาก็คือ คุณต้องพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดดหรือ ใช้ครีมกันแดดอย่างน้อยเป็นเวลา 8 สัปดาห์หลังจากทำการรักษา ผลลัพธ์ของการรักษานั้นจะขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมแต่ละบุคคล ความสำเร็จจากการรักษาของคน ๆ หนึ่งนั้นไม่สามารถใช้อ้างอิงได้ว่าจะได้ผลกับอีกคนหนึ่ง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิทานพื้นบ้าน เหยี่ยวกับชาวนา

รีวิวร้านเล็กนมหยด Lek Nom Yode ร้านนม @เมืองชลบุรี

รีวิว Envi Personal IPL รักษารอยแผลเป็น - สมาชิก Puntip